Quảng Ninh - Lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái - tuyến đường cao tốc thứ 3 của Quảng Ninh - sáng nay (1.9.2022) được tỉnh Quảng Ninh tổ chức tại khu vực Trạm thu phí Tiên Yên, huyện Tiên Yên.
Dự buổi lễ có: Thủ tướng Phạm Minh Chính, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và nhiều bộ trưởng, bí thư một số tỉnh, thành.
Dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định số 418 ngày 9.12.2018.
Quá trình triển khai thực hiện, tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hợp đồng BOT thành 2 dự án độc lập với chiều dài toàn tuyến 80,23 km, có quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h, tổng mức đầu tư của dự án trên 14.000 tỉ đồng.
Trong đó, Dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên có tổng chiều dài 16,08 km, được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, tổng mức đầu tư 3.658 tỉ đồng.
Dự án Đường cao tốc Tiên Yên - Móng Cái được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, hợp đồng BOT, tổng chiều dài 63,25 km, tổng vốn đầu tư 9.113 tỉ đồng.
Dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn để thực hiện đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là 1.455 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh, nhà đầu tư, các đơn vị thi công, cán bộ công nhân viên và đặc biệt sự giúp đỡ, ủng hộ của nhân dân, nhất là những người nằm trong khu vực phải giải phóng mặt bằng để làm cao tốc.
Đặc biệt, trong quá trình triển khai cao tốc theo mô hình công -tư gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về thể chế, chính sách do đây là mô hình mới, nên vừa làm vừa xây dựng, vừa rút kinh nghiệm để đề xuất với Trung ương.
Tuy nhiên, những khó khăn đó đã được Quảng Ninh nghiên cứu đề xuất, cùng với các bộ, ngành… tháo gỡ thành công, để rồi hôm nay thông xe toàn tuyến 176km của Quảng Ninh, đồng thời góp phần hình thành nên một tuyến đường liên vùng dài nhất cả nước hiện nay, 571km, kết nối 3 cửa khẩu lớn nhất của miền Bắc, từ Lạng Sơn, Lào Cai cho tới Móng Cái của Quảng Ninh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, việc hoàn thành cao tốc Vân Đồn – Móng Cái góp phần thực hiện đường lối chính sách của Đảng về phát triển cơ sở hạ tầng chiến lược; tạo động lực, không gian phát triển mới, tạo ra nguồn lực mới; thực hiện thành công mô hình hợp tác công - tư để phát triển cơ sở hạ tầng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nêu ra 8 bài học từ việc Quảng Ninh xây dựng thành công các tuyến cao tốc chiến lược.
Trong đó, theo Thủ tướng, nguồn lực bắt nguồn từ tư duy; động lực bắt nguồn từ đổi mới; sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân.
Từ cách làm của Quảng Ninh, Thủ tướng cũng đề nghị Trung ương tiếp tục mạnh dạn phân cấp phân quyền cho địa phương, nhưng có cơ chế hỗ trợ, giám sát và kiểm tra chặt chẽ.
“Ngoài ra, các địa phương phải phát huy tính tự tự lực, tực cường, không trông chờ ỷ lại. Muốn thế thì phải dám nghĩ, dám làm. Hôm nay, có nhiều lãnh đạo tỉnh, địa phương đang có kế hoạch làm cao tốc, sân bay... được mời dự lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có thêm tự tin và qua đây, có thể tham khảo, học hỏi kinh nghiệm để về thực hiện ở địa phương mình” – Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng yêu cầu cần đẩy mạnh hơn nữa công tác đầu tư giao thông, trong đó lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư để cùng làm.
Một bài học nữa mà Thủ tướng cho rằng cần phải học và nhớ, là tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân, bởi khi nhân dân ủng hộ, hiến đất, hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng thì việc triển khai luôn thuận lợi, nhanh chóng. Tuy nhiên, đổi lại, các cấp chính quyền phải chăm lo đời sống cho người dân, đi ở nơi mới phải tốt hơn nơi ở cũ.
Theo chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn, dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được xác định trong các chủ trương, quy hoạch của Trung ương và của tỉnh Quảng Ninh qua nhiều thời kỳ; là một hợp phần, mảnh ghép cuối cùng để cùng với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Hạ Long và Hạ Long - Vân Đồn hình thành tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái với tổng chiều dài 281 km; liên thông với tuyến cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam.
Đây là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa động lực, quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh, quốc gia và khu vực; đáp ứng năng lực vận tải lớn, tốc độ cao và an toàn; kết nối các trung tâm kinh tế - xã hội các tỉnh ven biển và các tỉnh miền núi phía Bắc với các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không, các khu du lịch vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, các khu danh lam thắng cảnh, khu di tích văn hóa tâm linh…trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Đồng thời, tăng sức hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo điều kiện thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế- xã hội; tạo động lực phát triển toàn diện của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, thúc đẩy và tăng cường kết nối giao thương với ASEAN và Trung Quốc; giảm tải lưu lượng giao thông trên QL18; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh khu vực.